• เมื่อ 12 ม.ค. 2565

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

3 สัญญาณเตือนว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็น โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

3 สัญญาณเตือนว่า

คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็น

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

1. อาการปวดเอว

เป็นอาการเริ่มต้นของคนไข้ที่เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท มักเริ่มจากอาการรู้สึกไม่สบาย หนักๆ ตึงๆ บริเวณที่เอว มากจนถึงขั้นปวดร้าว สาเหตุการออกกำลังกายผิดท่า ยกของหนัก ประสบอุบัติเหตุ หรือทำกิริยาบทอื่นๆที่ไม่ถูกต้องเป็นต้น ทำให้บริเวณหมอนรองกระดูก ได้รับแรงกดดันจากภายนอกมากเกินไป จึงเกิดการนูนออก และแตกในที่สุด ส่งผลเส้นประสาท และ กล้ามโดยรอบนั้น มีอาการอักเสบ จึงเกิดการปวดขึ้นได้ บางคนปวดแบบเป็นๆหายๆ หรือนั่งนานๆ เดิน ยกของหนัก ลุกนั่ง ทำให้มีอาการปวดมากขึ้น

2. ปวดราวลงขา

อาการนี้มักจะมีอาการปวดเอวพร้อมกัน บางคนจะรู้สึกปวดขาแบบแปลบๆ จี๊ดๆ สักพักนึงอาการก็บรรเทาลง และแต่ละคนจะมีอาการปวดร้าวลงขาในตำแหน่งแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทที่เชื่อมโยงกับตำแหน่งจุดนั้น

3. ขาชา อ่อนแรง

เป็นเพราะเกิดการอักเสบของเส้นประสาท เลยส่งผลทำให้ระบบการทำงานรับความรู้สึกและการเคลื่อนไหวเกิดความผิดปกติ บางคนมีความรู้สึกชาๆ แสปๆ ออกร้อนตลอดเวลา หรือรู้สึกแบบจี๊ดเหมือนไฟฟ้าช๊อต การเคลื่อนไหวไม่เหมือนเดิมขารู้สึกหนักหรือไม่มีแรง บางคนเป็นระยะเวลานานอาจจะเกิดโอกาสกล้ามเนื้อขารีบลงได้

3 อาการ เป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจน คนที่เริ่มมีอาการข้างต้นนี้ สามารถปรึกษาและเข้ารับการตรวจจากแพทย์ที่รักษาเกี่ยวข้องกับโรคนี้ได้ เพื่อที่ได้รู้วิธีป้องกัน และได้เข้ารับรักษาได้ทันเวลา หลีกเลี่ยงการเกิดอาการหนักขึ้นและไม่ให้เกิดโรคขึ้นอีกครั้ง