CLINIC MORPOON TCM

การรักษาความสมดุล
  • โดย CLINIC MORPOON TCM
  • เมื่อ 8 ธ.ค. 2565
  • 228

การรักษาความสมดุล

KEEP BALNCE

การรักษาของศาสตร์แพทย์แผนจีน ไม่ว่าจะเป็น การรักษา ฝังเข็ม ยาสมุนไพรจีน นวดทุยหนา เป็นต้น คงหนีไม่พ้น การรักษาความสมดุล ยินและหยาง 

ยิน หยาง เป็นสิ่งที่ชาวจีนสมัยโบราณ สร้างกฎทฤษฎี ขึ้นมา เพื่อเอามาเปรียบเทียบ ประยุกต์เข้ากับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตต่างๆรวมถึงร่างกายของเรา 

ยิน หยาง เป็นของคู่กัน ทำงานรักษาความสมดุลร่วมกัน จะขาดหรือจะเกินสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ ต้องเท่ากันเสมอ เช่น กลางวัน-กลางคืน พระอาทิตย์-ดวงจันทร์ ผู้ชาย-ผู้หญิง เป็นต้น

แพทย์แผนจีนเชื่อว่า ในร่างกายของคนเรา มีทั้งยิน และหยาง 2 สิ่งนี้จะค่อยทำหน้าที่สร้างความสมดุลกันและกัน ค่อยเพิ่ม-ลด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียสมดุล เปรียบเหมือน ตาชั่ง ที่มีทั้งสองข้าง ต้องคอยถ่วงน้ำหนักกัน เพื่อไม่ให้เอนเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง 


แต่ปัจจัยที่ทำให้ ตาชั่งในร่างกายของเรานั้น เกิดความเสียสมดุลได้ เกิดได้ทั้งปัจจัยภายนอก และภายใน ที่มากระทบต่อร่างกายของเรา

ปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ การใช้ชีวิตประจำวัน อิริยาบทต่างๆ การนั่ง การนอน การกิน การได้รับอุบัติเหตุ เป็นต้น 

ปัจจัยภายใน เช่น การมีอารมณ์เครียด ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ หรืออวัยวะต่างๆภายในร่างกายทำงานปกติ เป็นต้น

การปรับสมดุล คือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการรักษาของศาสตร์แพทย์แผนจีน โดยก่อนการรักษา หมอจีน จะทำการตรวจ (ดู ถาม ฟัง จับชีพจร) เพื่อตรวจดูว่าคนไข้ขาดความสมดุลตรงส่วนไหน เมื่อตรวจแล้ว จึงทำการรักษา โดยใช้การฝังเข็ม ทานยาสมุนไพรจีนเป็นต้น

CLINIC MORPOON TCM

คลินิกหมอปูน ฝังเข็ม ครอบแก้ว ยาจีน ขอนแก่น

สาขาเมืองพล :
53/2 ถนนพลรัตน์
อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
40120

9.00-17.00น

สาขาขอนแก่น :
399 หมู่5 ซอย ศรีมารัตน์ 16
ตำบลเมืองเก่า เมือง จังหวัดขอนแก่น
40000

9.00-17.00น