• เมื่อ 24 ก.พ. 2565

โรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม ทางเลือกการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัด

โรคข้อเข่าเสื่อม

ส่วนใหญ่พบเจอในผู้สูงวัย โดยมีอาการปวดเรื้อรังบริเวณรอบหัวเข่า เข่าบวมน้ำ เดินเคลื่อนไหวลำบาก โดยเฉพาะเดินขึ้นและลงบันไดมีอาการปวดค่อนข้างชัดเจน ระยะแรก คนไข้ส่วนใหญ่มีอาการปวดในหัวเข่าและบริเวณรอบๆ ข้อเข่าบวมแดงร้อน ถ้าเดินเคลื่อนไหว จะมีอาการปวดมากขึ้น หากทิ้งไว้นานโดยไม่ได้รับการรักษา กระดูกอ่อนเสียหาย น้ำไขข้อในข้อเข่าลดน้อยลง ทำให้ข้อเข่าเคลื่อนไหวลำบาก มีการเสียดสีเกิดขึ้น เกิดอาการข้อแข็ง และเกิดการผิดรูปในที่สุด

ปัยจัยที่ทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อม

* พันธุกรรมและความผิดปกติแต่กำเนิดบางชนิด เช่น ขาหรือเข่าผิดรูป

* อายุและเพศ โดยเมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองของกระดูกอ่อนก็ลดลง นอกจากนี้ ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปจะมีแนวโน้มของการเกิดข้อเข่าเสื่อมได้มากกว่าผู้ชายที่อายุเท่ากัน

* น้ำหนักตัวมาก (BMI มากกว่า 23 กก./ม.2)

* ประวัติการบาดเจ็บที่ข้อเข่า ซึ่งส่งผลให้มีโอกาสเกิดข้อเข่าเสื่อมได้สูง โดยอาจเป็นผลจาก

* การบาดเจ็บ โดยถึงแม้ร่างกายจะมีการซ่อมแซมตัวเองหลังการบาดเจ็บ โครงสร้างข้อเข่าก็อาจไม่แข็งแรงเหมือนเดิม

* ได้รับการรักษาไม่ถูกต้อง

* การใช้ข้อเข่าหักโหมซ้ำๆ หรือท่าทางบางอย่างที่ต้องงอเข่ามากเกินไป เช่น การคุกเข่า หรือนั่งยองๆ ซึ่งทำให้เข่าต้องรับแรงกดสูงกว่าปกติเป็นเวลานานหรือบ่อยครั้ง

* โรคไขข้ออักเสบ เช่น รูมาตอยด์ เกาท์ ส่งผลให้กระดูกอ่อนถูกทำลายจนกระทั่งหมดไป ทำให้เกิดอาการปวดและข้อติดแข็งตามมา

การฝังเข็ม

การรักษาโดยการฝังเข็มเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการรักษาที่ปลอดภัยกับคนไข้ โดยผู้ป่วยไม่ต้องผ่าตัดหรือชีดยาใดๆเข้าในข้อเข่า การฝังเข็มช่วยลดการอักเสบของข้อเข่าฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น บริเวณรอบเข่า ได้แข็งแรงขึ้น ทำให้ผู้ป่วยสามารถเดินได้คล่องขึ้นโดยไม่ปวด

ระยะเวลาในการรักษา

* ใช้เวลารักษา 5-10ครั้ง ต่อ 1 คอร์ส

* ความถี่ทุกวันหรือวันเว้นวัน

* รักษา 2-3 คอร์ส หรือแล้วแต่อาการของคนไข้

อาการไหนควรเลือกการฝังเข็มมากที่สุด

* อาการปวดข้อเข่าเริ่มต้น จนปวดเรื้อรัง เดินเคลื่อนไหวลำบาก

* ทานยาแก้ปวดแล้วไม่ดีขึ้น

* ไม่สามารถทานยาแก้ปวดได้ เช่นคนไข้ที่เป็นโรคกระเพาะ โรคตับ เป็นต้น

__________________________________________________________________

ติดต่อสอบถามได้ที่

เบอร์โทร 043-000-784