ปวดไหล่ข้อไหล่ติด
  • เมื่อ 24 ก.พ. 2565

ปวดไหล่ข้อไหล่ติด

❄️Frozen shoulder so Adhesive capsulitis

" เจ็บปวดเมื่อเคลื่อนไหว ขยับไม่ได้ ข้อไหล่ติด "

ภาวะที่ทำให้ข้อไหล่เคลื่อนไหวติดขัดไม่ว่าจะเคลื่อนไหวเองหรือจับให้เคลื่อนไหวโดยผู้อื่น เกิดจากการอักเสบการเกิดแผลเป็นการหนาตัวการหดรั้งของเนื้อเยื่อที่อยู่รอบข้อไหล่ หากไม่ได้รับการรักษาจะเป็นมากขึ้นจนขยับได้น้อยหรือไม่ได้เลย มักเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

การดำเนินโรคข้อไหล่ติดยึดนั้นมี 3 ระยะ

1 ระยะอักเสบ (Painful/Freezing Phase) เป็นช่วงที่มีการอักเสบและอาการเจ็บปวดท่ีรุนแรงโดยเฉพาะในช่วงกลางคืนจนรบกวนการพักผ่อนและใช้การชีวิตประจำวัน

2 ระยะข้อยึดติด (Frozen Phase) ระยะน้ีผู้ป่วยจะมีอาการปวดลดลงแต่จะมีอาการติดของข้อไหล่มากข้ึน ผู้ป่วยมักจะบอกว่า ไม่สามารถกางแขนเอื้อมมือหยิบของได้

3 ระยะคลายตัว (Thal Phase)

เป็นช่วงที่ผู้ป่วยสามารถเริ่มขยับข้อไหล่ได้เพิ่มข้ึนอย่างช้าๆ อาการเจ็บปวดโดยทั่วไปจะค่อนข้างน้อย

????????‍♀️ผู้ที่มีความเสี่ยงพบอาการไหล่ติด

-ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจะมีโอกาสมีอาการไหล่ติดมากกว่าคนปกติ

-ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไหล่เช่นหินปูนเกาะกระดูกไหล่หรือเอ็นฉีกขาด

-ผู้ที่เคยผ่าตัดหรือได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่

????วิธีทดสอบว่ามีอาการไหล่ติดหรือไม่

ให้คุณลองกางแขนออกด้านข้างแล้วยกขึ้นดูว่ามีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ประกอบกับเคลื่อนไหวข้อไหล่ลำบาก จะมีแนวโน้มสูงมากที่จะเป็นไหล่ติด

????แนวทางการรักษา

การฝังเข็ม ได้ผลดีในการรักษาอาการไหล่ติด

ช่วยทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณรอบหัวไหล่ได้ที่เอ็กเสบ หดเกร็ง มีการคลายตัว ทำให้การเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น และอาการปวดลดลง