รองช้ำ ปวดส้นเท้า
  • เมื่อ 18 พ.ค. 2565

รองช้ำ ปวดส้นเท้า

อย่าปล่อยให้ ”รองช้ำ” เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต

รองช้ำ (Plantar Fasciitis)

รองช้ำ (Plantar Fasciitis) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ พังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ เป็นอาการที่เกิดจากการอักเสบของพังผืดใต้ฝ่าเท้าส่วนใหญ่จะมีอาการบาดเจ็บที่มักเกิดจากการบาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ฝ่าเท้าและสะสมมาเป็นเวลานาน โรครองช้ำมักทำให้เกิดอาการปวดหรือเจ็บบริเวณส้นเท้าเท้า แต่อาจส่งผลกระทบต่อทั้งฝ่าเท้าได้อาจจะทำให้เวลาเดินหรือวิ่งจะไม่ค่อยสะดวก

สาเหตุของโรครองช้ำ

• น้ำหนักตัวมากเกินไป

• การรับน้ำหนักเป็นเวลานาน พบได้บ่อยในผู้ที่ต้องยืนเป็นเวลานานในระหว่างวัน

• เอ็นร้อยหวายยึด

• โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

• โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบเรื้อรัง

• ผู้ที่ใส่รองเท้าไม่พอดีกับเท้า

• ผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ

• โครงสร้างร่างกาย เช่น เท้าแบนเกินไป อุ้งเท้าโก่งมากเกินไป หรือเส้นเอ็นยึดบริเวณน่องทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อเท้าได้ตามปกติ

วิธีรักษาอาการเบื้องต้น

• ยกเท้าขึ้นบนเก้าอี้เป็นระยะ เมื่อทำได้

• ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นประคบบริเวณที่เจ็บปวดประมาณ 20 นาที ทุกๆ 2 ถึง 3 ชั่วโมง

• สวมรองเท้าหน้ากว้างและเป็นรองเท้าส้นเตี้ยและพื้นรองเท้านุ่ม

• ใส่แผ่นรองส้นรองเท้า ที่ออกแบบมาเพื่อรักษารองช้ำ

• การออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำ

• การออกกำลังกายที่ไม่ได้ใช้การลงน้ำหนักอย่างเช่นว่ายน้ำ

• กินยาพาราเซตามอล

โรคนี้สามารถรักษาด้วยการฝังเข็ม ครอบแก้วได้ หากมีอาการควรรีบเข้ารับการรักษาหรือปรึกษาแพทย์

ติดต่อสอบถาม จองคิวล่วงหน้า

เบอร์โทร 082-023-5619